I- LỊCH SỬ PHÁT TRIỂN:
Trường Cao đẳng Kiến trúc - Xây dựng được thành lập theo Quyết định số 1408/QĐ-UBND ngày 20/11/2020 của Bộ Lao động - Thương Binh và Xã hội. Tiền thân của Trường trước đây là Trường Nghiệp vụ Kinh tế Xây dựng thành lập ngày 22/7/1977, được nâng cấp lên thành trường Trung học xây dựng vào năm 2005, Trường Trung cấp Xây dựng thành phố Hồ Chí Minh vào năm 2009 và nay là Trường Cao đẳng Kiến trúc - Xây dựng.
Trường trực thuộc Ủy ban nhân dân TP. HCM và chịu quản lý nhà nước về giáo dục nghề nghiệp của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, hoạt động theo điều lệ trường Cao đẳng và quy định của pháp luật về giáo dục nghề nghiệp.
II- CƠ SỞ VẬT CHẤT:
Nhà trường có 2 cơ sở với tổng diện tích hơn 22.600 m2, trụ sở chính tọa lạc tại 337 Nơ Trang Long, Phường 13, Quận Bình Thạnh, TP. HCM - diện tích hơn 2.400 m2 và cơ sở đào tạo tọa lạc tại Khu 11A, Khu Đô thị mới Nam thành phố, xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh, TP. HCM (gần cầu Bà Lớn) - diện tích hơn 20.200 m2. Trong đó có: 33 phòng lý thuyết, 24 phòng máy tính - mô phỏng - mô hình - họa chất, 06 khu xưởng - phòng thí nghiệm, 02 sân bãi thực tập,… để phục vụ cho việc học tập và thư viện với hơn 2.000 đầu sách giáo trình - tài liệu tham khảo cùng với hội trường rộng, hiện đại để phục vụ hội họp. Ngoài ra, trường còn trang bị thêm các khu tiện ích về giải trí, ăn uống như phòng GYM, căn tin, thư quán, khu tập thể dục thể thao…để các em học sinh giải trí, ăn uống ngoài giờ học căng thẳng.
Đặc biệt, trường đầu tư xây dựng 01 khu kí túc xá tại cơ sở đào tạo huyện Bình Chánh, với sức chứa hơn 450 học sinh và trang bị đầy đủ các tiện ích sinh hoạt trong mỗi phòng nhằm phục vụ cho các em học sinh ở xa.
III- SỨ MỆNH ĐÀO TẠO:
Với sứ mệnh đào tạo nghề nhằm cung cấp nguồn nhân lực cho ngành xây dựng tại TP. HCM cũng như các tỉnh lân cận cũng như đáp ứng yêu cầu đổi mới, phát triển toàn diện giáo dục nghề nghiệp, trường Cao đẳng Kiến trúc - Xây dựng không ngừng:
- Nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị giảng dạy;
- Chọn lọc và cập nhật liên tục giáo trình giảng dạy;
- Đổi mới phương pháp giảng dạy, chú trọng kỹ năng thực hành;
- Nâng cao trình độ chuyên môn cán bộ, viên chức, giáo viên.